21.7.17

Trần Thị Hoài Thương, thủ khoa tỉnh Bình Định năm 2017 với 28đ khối C

Hoàn thành kì thi THPT quốc gia với số điểm 28, con đường đến với đại học Luật TP.HCM ngành Luật tổng hợp của Thương dường như đã hiện rõ ràng trước mắt. Với Thương, gia đình, bạn bè là chỗ dựa vững chắc để mình có được kết quả tốt trong kì thi quan trọng vừa qua.

Trần Thị Hoài Thương, (học sinh lớp 12a4, trường THPT số 1 Tuy Phước, Bình Định) là một trong những thủ khoa của tỉnh Bình Định năm nay. Hoài Thương thi khối C với số điểm lần lượt từng môn: Văn 9.5, Lịch sử 9, Địa lý 9.5. Ngoài ra, môn Công dân cô bạn đạt điểm 10 tuyệt đối và có điểm trung bình chung bài thi tổ hợp Khoa học xã hội là 9.67.


Thủ khoa khối C 2017 Trần Thị Hoài Thương

Chân dung của Trần Thị Hoài Thương - cô bạn đã rất xuất sắc trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Bình Định trong kì thi THPT quốc gia vừa qua.

Thủ khoa khối C 2017 Trần Thị Hoài Thương

Số điểm chi tiết các môn thi Thương đạt được trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

Profile

Trần Thị Hoài Thương

06/05/1999

Học sinh lớp 12a4, trường THPT số 1 Tuy Phước, Bình Định

Thành tích:

Năm lớp 11: Giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử

Năm lớp 12:  - Giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử

                       - Thủ khoa khối C tỉnh Bình Định

Chào Thương, đầu tiên xin chúc mừng bạn đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi THPT quốc gia và còn đạt luôn danh hiệu thủ khoa cấp tỉnh. Bạn còn nhớ cảm giác của mình lúc đó không?

Trước khi biết điểm chính thức thì mình đã tính điểm của hai môn thi trắc nghiệm và cảm thấy kết quả sẽ tích cực. Nhưng nói thật là mình không ngờ sẽ đạt danh hiệu thủ khoa khối C. Vậy nên khi nghe các thầy cô thông báo thì mình cũng bất ngờ lắm. Bên cạnh đó mình cũng thấy rất vui, cảm thấy công sức ôn luyện suốt thời gian qua đã được đền đáp.

Để đạt được kết quả như thế này, Thương có thể chia sẻ đâu là nguồn động lực của bạn không?

Để có được như ngày hôm nay, bên cạnh nỗ lực của bản thân, mình cũng có được sự hỗ trợ từ những người thân xung quanh, như mẹ mình và bà mình đã nhắc nhở và động viên mình rất nhiều, các thầy cô tận tình hỗ trợ kiến thức và những người bạn thân đã ở bên mình trong những giây phút gian nan cũng như vui vẻ nhất của tuổi học trò.

Trần Thị Hoài Thương, thủ khoa tỉnh Bình Định 2017

Để đạt được số điểm cực kỳ cao như vậy (28đ) bạn có bí quyết gì không? Thương có thể chia sẻ về cách học của bạn được không?

Mình chọn tổ hợp bài thi xã hội để xét khối thi là C, một trong những khối thi mà mọi người cho rằng rất vất vả để học. Suy nghĩ chung của mọi người là khối này chỉ cần học thuộc là được, không cần tư duy. Nhưng khi đi sâu vào khối này, mình nhận ra đó là nhận định chưa đúng. Bên cạnh học thuộc còn vận dụng tư duy rất nhiều, đặc biệt là tư duy logic và tư duy phân tích - tổng hợp.

Để nắm vững cốt lõi cơ bản của các môn học cũng như đề thi, mình bám sát nội dung của sách giáo khoa. Sau đó mở rộng bằng cách làm các đề thi tự luận như đề thi tốt nghiệp của các năm 2016 trở về trước, đề thi học sinh giỏi để rèn luyện tư duy với các dạng, cũng để củng cố kiến thức. Nhờ đó mình có nền tảng kiến thức chắc chắn và nhớ lâu để tự tin bước vào phòng thi. Ngoài ra mình còn luyện thêm một ít đề thi trắc nghiệm, mỗi ngày 1 đề để quen với hình thức thi, chứ không làm nhiều vì hầu hết các đề thường lan man, cá biệt có cả một số đề sai kiến thức.

Về cách thức ôn luyện, mình ôn thi khá thoải mái. Mình chỉ tập trung học bài thực sự trong khoảng 2 tiếng để tăng cường tối đa khả năng học tập, phần thời gian còn lại mình xem thêm một số sách ngoài tham khảo có liên quan đến kiến thức bài học, vừa để tận dụng não bộ ngay cả lúc rảnh rỗi, vừa thư giãn. Thỉnh thoảng mình nghe nhạc hoặc xem thời sự để lấy thêm vốn kiến thức xã hội. Đặc biệt tránh xa các loại đồ uống có cồn hoặc caffeine, vì nó rất có hại cho bộ nhớ của mình.

Tại sao bạn lại chọn Đại học Luật TP.HCM, thay vì các trường đại học khác?

Mình thích học hỏi và tìm hiểu về nền tư pháp Việt Nam, về luật pháp nước nhà, về các lĩnh vực có liên quan nên đã chọn học ngành Luật. Trường ĐH Luật TPHCM là ngôi trường đào tạo Luật tốt nhất phía Nam, được nhiều bậc đàn anh, đàn chị đi trước khuyên chọn, nên mình đặt niềm tin khá nhiều khi chọn học ngôi trường này.

À, còn một phần nữa, đó là phong thái của sinh viên trường Luật gây ấn tượng mạnh nên mình rất thích. Hi vọng sau này mình cũng sẽ trở nên giống như các anh chị ấy (cười).

Thương có gửi gắm gì đến các em học sinh lớp 12, sang năm sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia không?

Mình muốn nói với các em năm sau rằng: Đừng chỉ học quá nhiều. Các em nên dành thời gian để suy nghĩ và tìm hiểu về ước mơ và điểm đến cho mình sau kì thi, để lựa chọn ngành và trường cho phù hợp. Bên cạnh đó, các em cũng nên rèn cho mình một vài thói quen tốt, giải trí đúng lúc và lành mạnh, kết hợp với việc ôn luyện có hiệu quả sẽ giúp các em chuẩn bị tinh thần ở mức tốt nhất cho kì thi quan trọng nhất.

Các em sắp phải chia tay ngôi trường, chia tay khoảng thời gian tươi đẹp nhất của đời người. Khi còn ở dưới ngôi trường của mình, ngôi trong lớp với bạn bè, hãy cố gắng trân trọng và tạo nên những kỉ niệm khó phai để sau này nhìn lại không phải hối tiếc như chị nhé (cười).

Cảm ơn Thương, chúc bạn sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình và có thật nhiều kỷ niệm đẹp thời sinh viên!